Tin Tức Nghiệp Vụ

Lễ phơi y trang Pô Dam của người Raglai xã Phan Điền

Người Raglai ở xã Phan Điền, có một tộc Masuh là hậu duệ của vua Pô Dam, có mối quan hệ mật thiết với người Chăm ở thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong. Hiện nay, tộc họ này còn lưu giữ Ciét atau (vật đựng đồ linh thiêng, quan trọng của dòng tộc) của Pô Dam bao gồm: 08 sắc phong, 01 bộ áo truyền thống Chăm (Aw thrah), 01 tấm váy đen xọc (Aban), 01 dây lưng dệt hoa văn hai mặt (talei ka-ing makam) và 01 chiếc quạt giấy màu xanh nước biển.

Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tiếp nhận hiện vật sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ

Ngày 24/8/2020 Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tổ chức tiếp nhận 01 hiện vật sử dụng trong thời kỳ kháng chiến, do Công an phường Mũi Né, TP. Phan Thiết bàn giao.

Táng tục mộ chum trong văn hoá Sa Huỳnh tại Bình Thuận

Văn hoá Sa Huỳnh tại tỉnh Bình Thuận lần đầu tiên được phát hiện vào những năm 1923 - 1925 tại khu vực Động Bà Hoè nay thuộc xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc. Bình Thuận là một trong những địa bàn cư trú của người cổ Sa Huỳnh tại vùng đất cực Nam Trung bộ, di tích văn hoá Sa Huỳnh tại đây phân bố rộng khắp trên các động cát, triền cát trải dài dọc ven biển từ huyện Tuy Phong cho đến thị xã La Gi đều có vết tích của nền văn hoá này. Nhưng tập trung nhiều nhất ở hai huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, với nhiều di tích quy mô bởi tính chất và đặc trưng nổi bật như: di tích động Bà Hoè, di tích động cát thôn 6, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc; di tích động Ngọc Sơn, động cát thôn Thanh Bình, huyện Bắc Bình; di tích Phú Khánh, di tích Phú Sơn, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam…

Vùng đất Mũi né xưa qua một số thự tịch cổ

Mũi Né ngày nay là một vùng đất thơ mộng, quyến rủ vớ i những đồi cát vàng, bãi biển xanh... thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Nhưng mấy ai biết xưa kia Mũi Né là vùng đất hoang sơ không dấu chân người lui tới. Địa danh “xóm Ba Chòi” đã phần nào phản ánh điều đó.

CÔNG CỤ LAO ĐỘNG VÀ ĐỒ DÙNG TRONG SINH HOẠT CỦA DÂN TỘC CỜHO Ở BÌNH THUẬN

Người Cờho là một trong số 21 tộc người thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khơme ở Việt Nam, địa bàn cư trú của người Cờho tập trung ở phía Nam Tây Nguyên, đông nhất ở tỉnh Lâm Đồng và phía Tây tỉnh Bình Thuận tiếp giám với Nam Trường Sơn.

LỊCH SỬ VỀ CHÙA TỪ QUANG Ở PHAN THIẾT

Trong quá trình di dân vào vùng đất phía Nam khẩn hoang và tạo lập cuộc sống mới, các thế hệ ông cha ta ngày trước đã mang theo phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống và trong đó có Phật giáo. Trong hoàn cảnh xã hội lúc bấy giờ, giáo lý của Phật giáo dễ dàng thấm nhuần vào tâm thức của nhân dân lao động và được họ đón nhận nhanh chóng. Trên mảnh đất Bình Thuận, Phật giáo sớm được truyền bá rộng rãi và trở thành tôn giáo chính thống. Trong dòng người di cư có nhiều nhà sư thuộc nhiều tông phái khác nhau đã tìm đến những địa điểm thích hợp làm nơi tu hành và truyền đạo pháp.

DI TÍCH LỊCH SỬ ĐỀN THỜ CÔNG CHÚA BÀN TRANH

Đền thờ Công chúa Bàn Tranh hay còn được người dân trên đảo gọi là đền thờ Bà Chúa Xứ, là ngôi đền cổ do người Chăm xây dựng từ cuối thế kỷ XVI. Đền thờ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử quốc gia tại Quyết định số 227/QĐ-BVHTTDL ngày 28/01/2015.

NGHỀ DỆT TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI CHĂM BÌNH THUẬN

CÔNG TÁC KIỂM KÊ, BẢO QUẢN HIỆN VẬT TẠI KHO CƠ SỞ BẢO TÀNG BÌNH THUẬN

CHÙA LONG SƠN - GIÁ TRỊ VỀ LỊCH SỬ, VĂN HÓA VÀ KIẾN TRÚC

Các tin khác